พับเหรียญโปรยทาน งาน “นางฟ้า” รายรับเริ่ด! ส่งเสริมการประกอบอาชีพสู้วิกฤติ COVID-19

พับเหรียญโปรยทาน งาน “นางฟ้า” รายรับเริ่ด!

จากเริ่มต้นทำกันเล่นๆในหมู่ญาติ ก่อนขยายเป็นรายได้เสริมยามว่างจากงานประจำ กระทั่งปัจจุบันลาออกมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก ก็ยังทำเป็นอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัวได้แบบสบายๆ

สำหรับเจ้าของเรื่องราวนับจากนี้ที่ชื่อว่า คุณมด-กรกนก สิงห์ทอง วัยสามสิบต้น เจ้าของเพจ “ดอกไม้ใบบุญ” กิจการรับทำริบบิ้นเหรียญโปรยทาน รูปแบบต่างๆ มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งงานบุญงานบวช หรืองานศพ การันตีสวยเหมือนแบบโชว์ เพราะทำเองทุกชิ้น ไม่ได้รับจากที่อื่น

แนะนำให้รู้จักกันมากขึ้น จบปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เคยทำงานประจำอยู่ฝ่ายการตลาดบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ปัจจุบันลาออกมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก ส่วนกิจการรับทำริบบิ้นเหรียญโปรยทานนี้มีจุดตั้งต้นมาจากเมื่อหลายปีก่อน คุณป้าของเธอ ให้บรรดาญาติมาช่วยกันทำ เพื่อนำไปใช้ในงานบวชของลูกพี่ลูกน้อง ซึ่งคุณป้าได้ถ่ายทอดเทคนิคให้กับพี่สาวของเธอ ส่วนเธอได้รับการถ่ายทอดมาอีกต่อหนึ่ง

คุณมด บอก จำได้ตอนเริ่มหัดทำเป็นลายดอกบัว หลังจากนั้นเริ่มมีงานบวชเข้ามาหลายงาน บรรดาญาติจึงนึกสนุก ชวนกันแข่งขันทำริบบิ้นเหรียญโปรยทานก่อนนำไปช่วยงานบุญ ปรากฏน้าสาวคนหนึ่ง ทำริบบิ้นลายดอกกุหลาบออกมาได้สวยกว่าใคร เห็นดังนั้น จึงเข้าไปขอความรู้ ฝึกปรือจนทำได้หลายลาย

กระทั่งปลายปี 2556 รุ่นพี่ที่ทำงาน ซึ่งทราบว่าคุณมดมีทักษะอยู่พอตัว มาขอให้ช่วยทำริบบิ้นเหรียญโปรยทาน เพราะต้องการนำไปช่วยงานที่ทางเจ้าภาพปฏิเสธไม่รับซองช่วย โดยรุ่นพี่คนดังกล่าวนำเหรียญและริบบิ้นมาให้เธอถึงที่

ด้วยความมีน้ำใจ คุณมดจึงรับทำให้แบบไม่คิดค่าแรง พอได้ชิ้นงานออกมาสวยงาม แปลกตา จึงบันทึกภาพเก็บไว้ ก่อนนำขึ้นไปโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่ออวดฝีมือ จากนั้นไม่นาน มีเพื่อนหลายคนอินบ็อกซ์เข้ามาถามว่าทำขายหรือเปล่า อยากได้บ้าง ถ้าทำจริงจะขอสั่ง เพราะกำลังอยากนำไปช่วยงานบวชอยู่พอดี

ทำให้เกิดความคิดเริ่มธุรกิจรับทำริบบิ้นเหรียญโปรยทานนับแต่นั้นมา

“งานแรกรับทำ 300 เหรียญ เป็นลายกุหลาบหลายไซซ์ คิดราคาไป 600 บาท ตอนนั้น ทำเองคนเดียว ใช้เวลาตอนเย็นหลังเลิกงาน เบ็ดเสร็จใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ ลูกค้ามารับเอง ไม่ได้จัดส่งให้ เขารับไปแล้วส่งข้อความกลับมาว่าชอบงานของเรามาก” คุณมด เล่าก่อนยิ้มปลื้ม

จากวันนั้นถึงวันนี้ คุณมด ผลิตชิ้นงานมาแล้วหลากหลายลวดลาย โดยขวนขวายหาลวดลายและเทคนิคการทำริบบิ้นจากตำราหลายเล่ม รวมทั้งทางเว็บไซต์ยูทูบ ก่อนนำมาพลิกแพลงให้เป็นแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งล่าสุดมีหลายลายที่ได้รับความนิยม อย่าง ลิ้นจี่ ส้ม ฟักทอง มังคุด สตรอเบอรี่ สับปะรด  มะยม      เป็ดน้อย ถุงเงิน ถุงทอง หมอนจิ๋ว กล่องของขวัญ เป็นต้น

ย้อนถามถึงการลงทุนในอาชีพนี้ คุณมด บอก ใช้ไม่เกิน 3,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าริบบิ้นซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งส่วนใหญ่พวกเธอใช้ยี่ห้อระฆังและยี่ห้อลูกโป่ง เพราะมีความเหนียวดี ไม่แตกง่าย

เกี่ยวกับอุปสรรคที่เคยเจอ เจ้าของเรื่องราว เล่าประสบการณ์ อุปสรรคใหญ่ในช่วงแรก คือการหาริบบิ้น หาซื้อยากมาก ไม่มีใครบอกแหล่งขายด้วย ไปสำเพ็งแต่เช้าหาไม่เจอ เข้าไปหาในอินเตอร์เน็ต มีคนบอกขายแถวปากคลองตลาด แต่ตรงไหนไม่รู้ เคยชวนพี่สาวไปสำรวจ เดินวนอยู่ 3 รอบเจอแต่ริบบิ้นผ้าม้วนเล็กๆ เข้าไปถามแม่ค้าแถวนั้น เขาบอกทางให้ แบบไม่ค่อยพอใจเพราะเราไม่ซื้อของร้านเขา

เท่าที่ทราบ ที่ผ่านมา คุณมด เคยเปิดคอร์สสอนการทำริบบิ้นเหรียญโปรยทานให้กับผู้สนใจทั่วไปด้วย เลยนึกสงสัยไม่กลัวคนมาแย่งอาชีพหรือ เจ้าตัว  เผย เทคนิคการทำริบบิ้นเหล่านี้ มีอยู่ทั่วไปตามตำราและอินเตอร์เน็ต ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว แต่บางคนอาจไม่เข้าใจ จึงต้องอาศัยคนถ่ายทอดให้ เธอจึงเข้ามาเติมเต็มให้ในจุดนี้

“อยากถ่ายทอดวิชาให้คนมีความรู้นำไปทำอาชีพเสริมหรือทำเป็นงานอดิเรกก็ได้ เชื่อว่าเป็นงานฝีมือที่ทุกคนทำได้ ทำแล้วมีสมาธิดี ได้บุญด้วย จนหลายคนบอกเป็นงานของพวกนางฟ้าค่ะ” คุณมด บอกอย่างนั้น พร้อมหัวเราะร่วน

กระซิบถามถึงรายรับทุกวันนี้ช่วงที่เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก คุณมด ยิ้มน้อยๆก่อนบอก  รายรับถือว่าอยู่ในระดับดี  ต่อเดือนตกราว 2-3 หมื่นบาท ช่วงออร์เดอร์เยอะสุด คือ ช่วงหน้าบวช ตั้งแต่ต้นปีมานี้มีงานเยอะตลอด  ออร์เดอร์ต่ำสุดคือ 100 เหรียญ สูงสุด 5000 เหรียญ หลักๆจะพับคนเดียวแต่บางครั้งจ้างคนช่วยทำบ้าง

ใส่ความเห็น