3 วิธีขายอาหารให้ปัง !! โดยที่ไม่ต้องเปิดหน้าร้าน !! ส่งเสริมการประกอบอาชีพสู้วิกฤต COVID-19

3 วิธีขายอาหารให้ปัง !! โดยที่ไม่ต้องเปิดหน้าร้าน !!

3 วิธีขายอาหารให้ปัง !!  โดยที่ไม่ต้องเปิดหน้าร้าน !!

ในสังคมเราทุกวันนี้มีอาชีพเป็นเเปลกใหม่เกิดขึ้นเยอะเเยะมากมายทุก ๆ วัน  เเละไม่ได้มีเเต่เพียงอาชีพเเปลก ๆ ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นทุกวันเท่านั้น รูปเเบบของการประกอบอาชีพเเต่ละอาชีพยังมีรูปเเบบเเหวกเเนวไปมากมาย ไม่ได้มีการยึดติดตายตัวเป็นรูปเเบบสำเร็จรูปเหมือนสมัยก่อน  อาทิ การขายของทุกวันนี้ไม่ใช่การขายของที่เราต้องไปขายที่ตลาดนัด หรือเปิดร้านใหญ่โตเพียงเท่านั้น

เเต่สามารถนั่งขายที่บ้านเราได้เลย เเละขายโดยการไลฟ์สดขายของผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยที่ไม่ต้องมีหน้าร้านด้วยซ้ำ จะสามารถขายอะไรก็ได้ ทั้งของกิน ของใช้ อาหาร ขนม รองเท้า เครื่องสำอาง  คือสามารถขายของทุกอย่างบนโลกผ่านไลฟ์สดได้เลยจะขายตลอดเวลาก็ยังได้ ตราบเท่าที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์

https://unsplash.com/s/photos/food-delivery

เเละรูปเเบบการขายของรูปเเบบหนึ่งที่ทำให้วงการอาหารกลับมาสั่นสะเทือน เเละมีชีวิตชีวาอีกครั้ง นั่นก็คือการขายอาหารผ่านเเอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไลน์เเมน เเกร็บ เเละบริษัทอีกมากมายที่ให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ โดยที่เหล่าเเม่ค้า พ่อค้า หรือร้านอาหารต่าง ๆ ก็สามารถขายอาหารผ่านช่องทางนี้ได้โดยการสมัครเข้าเป็นสมัครชิก เเละทำตามเงื่อนไขต่าง ๆ ของเเต่ละบริษัท ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ของเเต่ละที่จะมีไม่เหมือนกัน

จากนั้นก็จะสามารถมีออเดอร์ลูกค้าเข้ามาสั่งอาหารโดยจะมีพนักงานของบริษัทที่พ่อค้าเเม่ค้าเป็นสมาชิกอยู่นั้นเป็นคนสั่งอาหารมาทางระบบออนไลน์ถึงคนขายเเละขับรถมารับอาหารจากคนขายถึงที่พร้อมทั้งนำอาหารไปส่งบริการส่งอาหารให้กับลูกค้าที่สั่งอาหารเข้ามาตามออเดอร์ ซึ่งช่องทางการขายอาหารหรือรูปเเบบการขายอาหารเเบบนี้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากเพราะว่าง่าย เเละสะดวกสบาย เเละเป็นอีกหนึ่งช่องทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับเหล่าพ่อค้า เเม่ค้าขายอาหารได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

https://unsplash.com/s/photos/food-delivery

ซึ่งการขายอาหารในปัจจุบันนั้นก็มีการขายหลายรูปเเบบ ร้านส่วนใหญ่จะเป็นการขายเเบบเปิดหน้าร้านให้คนมากิน อาทิ ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า เเละอาหารต่าง ๆ  เเต่ทุกวันนี้ก็มีร้านอาหารจำนวนไม่น้อยเลยที่ขายโดยที่ไม่เปิดหน้าร้าน เนื่องมาจากเเบกรับต้นทุนค่าเช่าไม่ไหวบ้างล่ะ ไม่สะดวกบ้างละ

ซึ่งคนที่ขายอาหารเเบบไม่มีหน้าร้านโดยมีการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบตามสื่อต่างๆ เเละลงเป็นสมาชิกขายอาหารผ่านทางออนไลน์ในหลาย ๆ บริษัทเพื่อเพิ่มช่องทางการขาย เเละอีกทั้งยังมีบริการส่งอาหารเเบบดิลิเวอรี่จากทางร้านส่งถึงลูกค้าโดยตรงอีกด้วย

ซึ่งการขายอาหารในรูปเเบบที่ไม่มีหน้าร้านนั้น เป็นการขายที่เริ่มทำกันเเพร่หลายมาก ในทุกวันนี้ผู้ที่เปิดร้านขายอาหารเเบบไม่มีหน้าร้านบางรายก็ขายจนประสบความสำเร็จเเละสามารถขายมาเรื่อย ๆ ในระยะเวลาที่ยาวนาน   เเต่ก็มีร้านจำนวนไม่น้อยเลยที่ไม่ประสบความสำเร็จ เเละต้องล้มเลิกกิจการปิดร้านไป

ซึ่งในความคิดเห็นของผู้เขียน ผู้เขียนคิดว่าการขายอาหารเเบบไม่มีหน้าร้านเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมาก เเละเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ เพราะเศรษฐกิจไม่ดียังไงคนก็ยังต้องหาข้าวกิน เเละการกินก็ถือว่าเป็นปัจจัยสี่ของมนุษย์

เเละไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถขายอาหารโดยไม่เปิดหน้าร้านเเล้วประสบความสำเร็จทุกราย  เเละไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไปถ้ามีความตั้งใจที่ร้านจะสร้างจุดเเข็งเพื่อให้กิจการอยู่รอด  เเละผู้เขียนก็คิดว่าสำหรับใครที่กำลังเป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับทำอาหารโดยไม่ได้เปิดหน้าร้านนั้น เเล้วพบว่ายอดขายยังไม่เป็นที่หน้าพอใจ  ผู้เขียนอยากบอกว่าอย่าเพิ่งล้มเลิกกิจการหรืออย่าเพิ่งถอดใจ เพราะคุณอาจจะยังต้องหาจุดที่ต้องปรับปรุงเเละเเก้ไขให้ดีขึ้นได้ ผู้เขียนเล็งเห็นความสำคัญ เเละอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเเก้ปัญหานี้ โดยผู้เขียนมีบทความดี ๆ มาฝากเกี่ยวกับ 3 วิธีการขายอาหารให้ปังโดยที่ไม่ต้องเปิดหนาร้าน

https://unsplash.com/s/photos/food-delivery

1.     สะอาด อร่อย

พื้นฐานที่ดีของการขายอาหารไม่ว่าเปิดมีหน้าร้าน หรือไม่มีหน้าร้าน นั่นคือความ สะอาด  อร่อย  ในกรณีที่คุณทำอยู่ในบ้านหรือในที่พักของคุณ ถ้าเป็นไปได้คุณจะไลฟ์สดเลยก็ได้โดยจัดสถานที่ให้เป็นสัดส่วนเเละให้ดูสะอาดตา  เพื่อเเสดงความจริงใจให้ลูกค้าเห็นขั้นตอนอุปกรณ์ทุกอย่างสะอาด เห็นสภาพเเวดล้อมเเละกรรมวิธีในการทำเเละเพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในอาหารของคุณ  ซึ่งผู้เขียนคิดว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ เเละวิธีนี้สามารถสร้างฐานลูกค้า เเละสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ดีทีเดียวค่ะ

2.    ราคาอาหารเหมาะสม   ค่าส่งเป็นมิตรกับลูกค้าผู้สั่งอาหาร

การขายอาหารที่ไม่มีหน้าร้านเน้นการส่งเป็นบริการหลัก ผู้ขายจะต้องตั้งราคาอาหารให้เหมาะสมไม่เเพงจนเกินไป  เเละลูกค้าบางท่านอยู่ในระเเวกไกล้ๆบ้านของคุณที่ทำอาหารขาย ก็อาจจะสั่งวินมอไซค์รับจ้างให้ไปส่ง เเม้ค้าไม่ควรไปคิดค่าส่งเพิ่มจากราคาจริงของการส่ง  ควรเรียกเก็บตามใจจริงที่วินมอไซค์เก็บ เพราะจะเป็นการเอาเปรียบลูกค้าเเละทำให้ลูกค้ามีค่าใช้จ่ายในการส่งเยอะเกินไปเเละพอสุดท้ายก็ไม่มีกำลังซื้อหรือไม่ไหวกับค่าส่ง

3.    ปริมาณอาหารที่เหมาะสม เเละการบรรจุหีบห่อที่เเน่นหนา

เป็นเรื่องที่ไม่ว่าจะเปิดขายอาหารผ่านหน้าร้าน หรือเปิดขายอาหารเเบบไม่มีหน้าร้านเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  ทั้งเรื่องของปริมาณอาหารที่ต้องใส่ให้อยู่ในปริมาณที่ได้มาตรฐาน ไม่เอาเปรียบลูกค้า เเละการทำอาหารทุกอย่างทุกขั้นตอนต้องได้มาตรฐานเเละมีความเท่ากันทุกครั้งที่ส่งมอบอาหารให้ลูกค้า  เเละสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายอาหารเเบบไม่มีหน้าร้านคือการที่ต้องใส่ใจกับการบรรจุหีบห่อให้ดีเเละเเน่นหนาเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายระหว่างทางหรือถึงจะมีความเสียหายก็เป็นความเสียหายได้น้อยที่สุด

เห็นมั้ยละคะว่าในการทำธุรกิจอาหารที่ไม่เปิดหน้าร้านนั้นย่อมที่จะมีรายละเอียดต่าง ๆ มากมายที่ผู้ประกอบการนั้นต้องใส่ใจรายละเอียดต่าง ๆให้มาก เพราะถ้าละเลยรายละเอียดเหล่านี้ไป ก็อาจจะเกิดเป็นจุดบอดในธุรกิจของคุณได้ เเละจุดบอดเล็ก ๆ เหล่านี้อาจทำให้กิจการต้องปิดไปเเบบไม่เป็นท่าก็ได้นะค่ะ  เเต่ในทางกลับกันถ้าผู้ประกอบการพัฒนาจุดบอดต่าง ๆ ให้เป็นจุดเเข็ง เเละเป็นจุดขาย ธุรกิจของคุณก็ย่อมที่จะประสบความสำเร็จอย่างเเน่นอนค่ะ

ใส่ความเห็น